วิธีทดสอบสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ

 

วิธีทดสอบสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ




วิธีทดสอบสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ มีการวัดด้านต่างๆ  4 ด้าน ดังนี้    


 

    สัดส่วนของร่างกาย (Body composition) ดัชนีมวลกาย (Body Mass Index) (BMI) เพื่อประเมินความเหมาะสมระหว่างน้ำหนักตัวกับส่วนสูงของร่างกาย

 

อุปกรณ์  เครื่องชั่งน้ำหนัก , ที่วัดส่วนสูง

 

วิธีทดสอบ 

ให้นักเรียนถอดรองเท้า

ชั่งน้ำหนักนักเรียน โดยน้ำหนักมีหน่วยเป็น กิโลกรัม (กก.)

วัดส่วนสูงนักเรียน มีหน่วยเป็น เซนติเมตร (โปรแกรมจะแปลงเป็นหน่วยเมตร ยกกำลังสอง)

วิธีคำนวณ คือ น้ำหนัก (กิโลกรัม) / ความสูง (เมตร)ยกกำลังสอง

 

ความอ่อนตัว (Flexibility) นั่งงอตัวไปข้างหน้า (Sit and Reach) เพื่อทดสอบความอ่อนตัวของกล้ามเนื้อหลังและต้นขาด้านหลัง

อุปกรณ์  กล่องวัดความอ่อนตัว ที่สามารถอ่านค่าบวก(+) และค่าลบ(-)

 

วิธีทดสอบ

ตั้งกล่องวัดความอ่อนตัว ไว้บนพื้นราบ

ให้นักเรียนนั่งเหยียดเท้าตรง เข่าตึง ให้ปลายเท้ายันกล่องวัดความอ่อนตัว

ให้นักเรียนนำมือสองข้างประสานไปข้างหน้า ค่อย ๆ โน้มตัวไปข้างหน้าเหยียดมือจนสุด และวัดระยะซึ่งมีหน่วยเป็นเซนติเมตร

 

ความแข็งแรงและความอดทนของกล้ามเนื้อ (Muscular Strength and Muscular Endurance)

3.1 ลุก- นั่ง 1 นาที (Sit-Ups 1 Minute) เพื่อทดสอบความแข็งแรงและความอดทนของกล้ามเนื้อท้อง

อุปกรณ์ เบาะรองนอน หรือพื้นเรียบ  ,  นาฬิกาจับเวลา

 

วิธีทดสอบ

    ให้นักเรียนนอนหงายชันเข่าขึ้นทำมุมประมาณ 90 องศา มือวางราบพื้นเหนือศีรษะ (ห้ามไว้ท้ายทอยเด็จขาด)

เมื่ออาจารย์ให้สัญญาณเริ่ม ให้นักเรียนยกศีรษะและไหล่ขึ้น ให้มือไปแตะพื้นระหว่างเท้าทั้งสองข้าง และผ่อนแรงให้หัวไหล่และศีรษะกลับมานอนเช่นเดิม

    การนับ จะนับเมื่อมือแตะพื้นแล้วกลับมานอนเช่นเดิม จึงนับ หนึ่ง

ทำเช่นนี้จนกว่าจะครบ 1 นาที และนับจำนวนครั้งที่ทำได้

3.2 ดันพื้น 30 วินาที (Push – Up 30 Seconds)

 

เพื่อทดสอบความแข็งแรงและความอดทนของกล้ามเนื้อส่วนบนของ  ร่างกาย

อุปกรณ์ เบาะรองนอน หรือพื้นเรียบ  ,  นาฬิกาจับเวลา

 

วิธีทดสอบ

    ให้นักเรียนนอนคว่ำกับเบาะหรือพื้นราบ ใช้มือยันพื้นทั้งสองข้างให้ปลายนิ้วมือชี้ไปข้างหน้า (นักเรียนชายให้ใช้เท้ายันพื้น ส่วนนักเรียนหญิงให้ใช้หัวเข่ายันพื้น)

    ให้นักเรียนยุบข้อซอกลงแนบลำตัว ทำมุม 90 องศา ให้แขนท่อนบนขนานกับพื้น และยกแขนและลำตัวขึ้นมาในท่าเตรียม

กระทำเช่นนี้จนกว่าจะครบ 30 วินาที และนับจำนวนครั้งที่กระทำได้

 

ความอดทนระบบหายใจและระบบไหลเวียนโลหิต (Cardiovascular and Respiratory Endurance) วิ่งระยะทาง 1200 เมตร (อายุ7-12 ปี) หรือวิ่ง ระยะทาง 1600 เมตร (13 – 18 ปี) เพื่อทดสอบความอดทนของระบบหายใจและระบบไหลเวียนของโลหิต

อุปกรณ์  นาฬิกาจับเวลา  บริเวณที่ราบสำหรับวิ่ง

 

วิธีทดสอบ

    ให้นักเรียนเตรียมพร้อมที่เส้นเริ่ม ครูจะต้องให้สัญญาณ “เข้าที่” “ระวัง” “ไป” (เริ่มจับเวลา)

    ให้ครูเริ่มจับเวลา เมื่อวิ่ง/เดินตามกำหนดระยะทางและจับเวลามีหน่วยเป็น นาที (ทศนิยม 2 ตำแหน่ง)

 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ท่าออกกำลังกายง่ายๆทำได้ที่บ้าน

ประวัติผู้จัดทำ